HAI ĐIỀU CẦN TRÁNH
1. Cho trẻ vào lớp 1 chưa đúng tuổi.
Có thể nói việc cho trẻ vào lớp 1 khi chưa tròn 6 tuổi là điều hết sức tai hại. Bởi lẽ khi chưa tròn 6 tuổi thì chắc chắn các yếu tố về thể lực, kĩ năng, tâm lí, ngôn ngữ… chưa đáp ứng với các yêu cầu vận động, sinh hoạt, học tập, giao tiếp của học sinh lớp 1.
Tôi đã từng khảo sát, đánh giá hàng chục ngàn học sinh lớp 1 và thấy rất rõ những khó khăn, mệt mỏi, yếu chậm của những em học sinh chưa tròn 6 tuổi (72 tháng).
Tôi thực sự tâm đắc câu tục ngữ: “Hơn một ngày, hay một điều” trong khi khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh lớp 1.
Ở lớp 1, em nào khỏe hơn, mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp thì học giỏi hơn là điều hiển nhiên. Hơn nhau vài ba tháng tuổi là khác hẳn nhau về khả năng tiếp thu, vốn ngôn ngữ và khả năng giao tiếp. Đáng tiếc vẫn còn có nhiều phụ huynh ép con vào lớp 1 khi chưa đến tuổi, gây rất nhiều khó khăn cho giáo viên và học sinh trong dạy học.
Nên nhớ rằng hầu hết những thành công hay thất bại ở lớp 1 sẽ là những dấu ấn sâu đậm theo suốt cả đời người, vậy nên đừng để các em phải gặp khó khăn, thất bại ngay trong các bài học đầu tiên.
Có một thực tế ở những vùng thuận lợi là số học sinh vào học lớp 1 khi chưa tròn 72 tháng tuổi khá nhiều, nguyên nhân có thể do phụ huynh hiểu sai cách tính tuổi, hoặc cũng có những phụ huynh thấy cho con học tiểu học rẻ hơn học mầm non, cũng có những phụ huynh quá kì vọng khi thấy một vài biểu hiện “thần đồng” ở con mình và tin rằng đã đủ sức để vào lớp 1...