Nhận lịch từ hôm nay, vậy thực hiện từ hôm nào?
Bạn sẽ thực hiện bắt đầu từ ngày nhận lịch, tính theo ngày trên lịch.
Những ngày trước đó (từ 1/1/2021) thì sao?
Bạn và con có thể thực hiện vào lúc rảnh, có thể chọn thực hiện toàn bộ hoặc chọn một số hoạt động mà con thích. Sẽ không sao nếu bỏ qua một số hoạt động, vì chúng ta sẽ thực hiện trong ít nhất 1 năm.
Tôi có thể xem hướng dẫn từ 1/1/2021 ở đâu?
Bạn có thể xem trên nhóm facebook có đầy đủ các bài học tại đây hoặc tải file tổng hợp theo tháng tại đây.
[6-10 tuổi] - Tải full hướng dẫn Tháng 1
[2-5 tuổi] - Tải full hướng dẫn Tháng 1
Có những cách nào để nhận được hướng dẫn mỗi ngày?
Mới nhận Lịch, bạn bối rối không biết bắt đầu từ đâu. Làm thế nào?
Con 2-3 tuổi, chưa biết đọc - viết thì thực hiện hoạt động như thế nào?
Đây là bộ lịch 365 hoạt động. Bạn không chỉ sử dụng cho năm nay mà có thể cho những năm sau. Qua vòng lặp của 1 em bé bạn sẽ thấy con trưởng thành như thế nào. Vì thế mẹ không lo, con còn nhỏ quá chưa thực hiện trọn vẹn hoạt động này, mẹ có thể tái thực hiện bộ lịch này cho nhiều năm sau.
Tuy nhiên mẹ vẫn sử dụng được bộ lịch này. Mẹ hãy nghĩ rằng kết quả hoạt động đó sẽ giảm theo với tuổi của con bạn.
VD1: Vỗ tay theo nhịp bài thơ “Ra vườn nhặt nắng”
Ông/ ra vườn/ nhặt nắng/.
Tha thẩn/ suốt/ buổi chiều/.
Ông/ không còn/ trí nhớ.
Ông/ chỉ còn/ tình yêu.
Bé/ khẽ mang/ chiếc lá.
Đặt vào/ vệt nắng vàng.
Ông/ nhặt lên/ chiếc nắng.
Quẫy nhẹ/, mùa thu sang
Bé 2 tuổi: mẹ vừa đọc vừa cầm tay con để vỗ tay theo nhịp. Hoặc đặt tay của con lên má mẹ để vỗ theo nhịp. Rất hữu ích với trẻ 2 tuổi vì sau này khi đọc phân biệt được “tiếng”.
Bạn 4,5 tuổi: Cũng là vỗ tay theo nhịp, nhưng cảm thụ thơ đã thẩm thấu vào bạn ấy để bạn ấy tự tìm ra nhịp để vỗ. Lúc này bé đã chuyển sang ngắt nhịp theo từ đơn, và từ ghép. Bạn có thể theo cách đọc gợi ý mẫu.
Nếu em bé cảm thụ thơ tốt hơn nữa: Con nhận ra được thơ năm tiếng con tự biết ngắt nhịp 2/3 hay 2/2/1.
Kết quả phù hợp từng lứa tuổi, mẹ không nên lấy kết quả của độ tuổi này áp dụng cho độ tuổi khác.
VD2: Kể 1 câu chuyện về bạn mèo con đi học
Bạn nhỏ 2-3 tuổi:
Mèo kêu như thế nào? Mèo đi học, cô giáo gọi, mèo trả lời như thế nào? Con đi học con mang thứ gì nhỉ, con mang cho mẹ xem nhé! Thế mèo đi học thì có mang balo giống con không?
=> Câu hỏi cho bạn 2-3 tuổi: câu hỏi có/không và mẹ đưa ra gợi
Khuyến khích mẹ nên tìm bức tranh và mẹ giải thích với con về bức tranh đó. Mẹ có đọc thơ có từ tượng thanh miêu tả về tiếng mèo.
3 tuổi và 5 tuổi quá trình hướng dẫn khác nhau và kết quả sản phẩm khác nhau.
Bạn cũng có thể xem video hướng dẫn của cô Điệp tại:
Làm thế nào để trẻ tiểu học viết tốt
1. Để viết tốt cần phải đọc tốt. Bộ lịch hoàn toàn không thay thế được những quyển sách cho con. Nên có rất nhiều đầu sách hay Đậu Ngọt gợi ý, bố mẹ nên mua và đọc cùng con.
2. Luôn luôn nói, hỏi, cảm nhận bằng các giác quan.
Ví dụ: Miêu tả quả táo:
Với 1 bạn lớp 2 con có thể miêu tả quả táo: hình tròn, có mùi thơm.
Con có thể so sánh cái gì con có thể nhìn thấy không?
Con có thể miêu tả sắc độ của quả táo được không? (đỏ hồng, đỏ tươi, như tia nắng mặt trời chiếu vào…)
Mùi thơm như nào? (thơm phức như muốn ăn…),
Con sờ quả táo như thế nào? (rất mịn màng như em bé, khác hẳn quả sầu riêng).
Nếu cắn quả táo sẽ như thế nào? (Giòn, hơi dai dai, nước tứa ra).
=> Nếu con làm mẫu 1 lần, con sẽ hiểu miêu tả là cảm nhận bằng giác quan.
Hoạt động Lịch Đậu Ngọt cần hướng dẫn và sự kỳ công, kiên nhẫn của bố mẹ. Nếu bạn cứ để như vậy nó sẽ trôi đi thầm lặng. Nếu mẹ làm hoạt động sẽ như hạt mưa rơi xuống, mà mầm cây sẽ mọc lên từ đó.
Làm thế nào để nhận được tư vấn trực tiếp từ cô Điệp hoặc team Đậu Ngọt?
Cô Điệp và đội ngũ sẽ đồng hành cùng bạn thế nào?
1. Cô Điệp gửi email riêng cho bạn, phản hồi trực tiếp qua livestream định kỳ trong nhóm riêng.
2. Đội ngũ Đậu Ngọt gửi email hướng dẫn hàng ngày
3. Thường trực Nhóm "Hỗ trợ sử dụng Lịch Đậu Ngọt" trên facebook.
4. Sử dụng Zalo để bổ trợ khi cần hỗ trợ kỹ thuật.
Nếu thấy 1 hoạt động nào đó không phù hợp với tôi, tôi phải làm gì?
Sẽ có lúc có một hoạt động không thực sự phù hợp với thực tế của bạn, ví dụ: Hoạt động yêu cầu đếm cầu thang nhà bạn lại không có cầu thang?
Bạn nên làm gì?
Bạn hãy sáng tạo sao cho phù hợp, không sao cả - hoàn toàn tốt. Chỉ có như vậy mới phát huy được hết giá trị bộ lịch.
Chẳng hạn thay vì đếm cầu thang thật, bạn và con có thể đếm bậc thềm, hoặc vẽ ra các bậc thang rồi đếm....
Nếu thấy 1 hoạt động nào đó không phù hợp với tôi, tôi phải làm gì?
Sẽ có lúc có một hoạt động không thực sự phù hợp với thực tế của bạn, ví dụ: Hoạt động yêu cầu đếm cầu thang nhà bạn lại không có cầu thang?
Bạn nên làm gì?
Bạn hãy sáng tạo sao cho phù hợp, không sao cả - hoàn toàn tốt. Chỉ có như vậy mới phát huy được hết giá trị bộ lịch.
Chẳng hạn thay vì đếm cầu thang thật, bạn và con có thể đếm bậc thềm, hoặc vẽ ra các bậc thang rồi đếm....
Đăng ký nhận email thành công nhưng chưa nhận được email?
Bước 1: Hãy xem hướng dẫn bài học ở trên nhóm facebook trước để không bỏ lỡ bài học.
Bước 2: Nhắn yêu cầu hỗ trợ qua 1 trong các số zalo sau.
Bấm vào đây để yêu cầu hỗ trợ
Bấm vào đây để yêu cầu hỗ trợ
Bấm vào đây để yêu cầu hỗ trợ
Làm như thế nào khi con hay vòi vĩnh, mè nheo?
1. Cần trì hoãn: vì trì hoãn khiến con hiểu rằng không phải những gì con mong muốn cũng được bố mẹ đáp ứng.
2. Có nguyên tắc: Nên thiết lập từ khi 2 tuổi. Bạn cần tuân thủ nó rất nghiêm ngặt, vì chỉ cần 1 vài lần bạn làm sai cách có thể khiến con học theo.
3. Không mua chuộc con. Để sử dụng bộ lịch để con không vòi vĩnh tức bạn cũng cần thông nhất trong tất cả các hoạt động khác con đã tôn trọng quy tắc chưa.
4. Làm gương rất quan trọng: Nếu bố mẹ sử dụng thiết bị điện tử rất nhiều thì chắc chắn rất khó để hướng dẫn con thực hiện hoạt động khác.
5. Bộ lịch không phải giúp con học giống như kiến thức ở nhà trường. Mà là mang lại niềm vui. Nên hãy nghĩ hoạt động lịch như 1 game, thách đố và có phần thưởng. VD: Con hãy hoạt động tốt 3 ngày sẽ được BINGO = 1 sticker. Và 3 sticker là con được mời bố mẹ ăn 1 món yêu thích.